Special Tips

อาการยางบวมเกิดจากอะไรได้บ้าง??

เคยขับรถอยู่ดีๆ แล้วพวงมาลัยสั่นไหมทั้งที่ช่วงล่างไม่ได้มีปัญหาอะไร ถ้าอยากหาสาเหตุลองก้มมองที่ยางดูเกือบ 100% สาเหตุมาจากอาการยางบวม แล้วยางบวมได้อย่างไร ทำไมมันถึงบวม เรามาดูสาเหตุกัน

1.​ เกิดจากมีแรงกระแทกต่อยางอย่างรุนแรง เช่น ขึ้นลูกระนาดอย่างเร็ว, ตกหลุมถนนด้วยความเร็ว หรือยางกระแทกที่ขอบทาง ทำให้โครงสร้างภายในผ้าใบบริเวณแก้มยางเกิดความเสียหายและเมื่อโดนแรงดันลมยางจากภายในจึงโป่งออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน และเมื่อรถวิ่งความร้อนภายในล้อและแรงดันลมยางมากขึ้นจนอาจเกิดยางระเบิดได้

2.​ เกิดจากยางที่เสื่อมสภาพ เนื่องมาจากยางรถของเราเมื่อใช้งานไปนานๆ ยางก็จะเกิดการเสื่อมสภาพโดยเฉพาะผู้ที่ไม่ค่อยตรวจเช็คแรงดันลมยางและปล่อยให้ลมยางอ่อนอยู่เป็นประจำ จนทำให้โครงสร้างบริเวณแก้มยางทำงานหนักจนเกิดความเสียหาย

3.​ เกิดจากสภาพแวดล้อมในการใช้งาน ซึ่งรถบางคันต้องวิ่งบนถนนที่มีคราบน้ำมันจำนวนมากหรือผิวถนนที่เป็นหลุมขรุขระอยู่เป็นประจำ อันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยางรถเราเกิดความเสียหายก่อนกำหนด​ต้องหมั่นตรวจเช็คยางอย่างสม่ำเสมอ

เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถหมั่นตรวจเช็คยางด้วยนะ เพราะอาการยางบวมเป็นสาเหตุสำคัญที่ให้เกิดอุบัติเหตุโดยง่าย ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมที่ยากลำบาก หรืออาการยางระเบิดในขณะวิ่งใช้งาน ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายทั้งนั้น ทางที่ดีควรหมั่นตรวจเช็คยางถ้าเกิดอาการบวมให้รีบเปลี่ยนโดยทันทีเพื่อความปลอดภัย

Most Popular

To Top