Special Tips

อยากได้ยางแบบลุยๆ ใส่รถ ควรเลือกแบบไหนดี

คนที่ใช้รถ SUV, PPV และรถปิคอัพ และกำลังมองหายางไว้ลุยๆ เท่ๆ ใส่ติดรถสักชุด เพื่อเอาไว้ขับท่องเที่ยวแคมป์ปิ้งแต่จะให้เลือกก็เลือกไม่ถูกเพราะมีทั้งยาง A/T หรือ ยาง All Terrain และ ยาง M/T หรือ ยาง MUD-TERRAIN ไม่รู้ว่ายางทั้งสองแตกต่างกันอย่างไร? ใช้งานแบบไหน? เอาหล่ะในครั้งนี้เรามาเอาใจคนชอบลุยกันสักหน่อยมาดูกันว่ายางทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

ยาง A/T หรือ ยาง All Terrain

ยาง A/T หรือ ยาง All Terrain คือยางที่มีความหยาบปานกลาง ทำให้สามารถใช้ได้ทั้งทางเรียบ และเส้นทางออฟโรดที่ไม่หนักหนาสาหัสจนเกินไป เมื่อเปรียบเทียบการใช้งานของยาง A/T และ M/T (ยาง Mud Tires) บนสภาพถนนปกติ จะเห็นว่าหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนนั้น A/T จะมีมากกว่า จึงทำให้การเกาะถนนที่ดีกว่า ทั้งการออกตัว การเบรก และการเข้าโค้ง จึงมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากร่องของดอกยางที่แคบ จึงมีการกระจายน้ำหนักลงได้เต็มหน้ายาง และมีเสียงที่เงียบกว่า เพราะดอกยางที่ไม่หยาบมากนัก

ใช้งานแบบไหนดี

การใช้ยาง A/T หรือ ยาง All Terrain บนเส้นทางออฟโรดก็สามารถใช้ได้ แต่คงต้องเป็นเส้นทางออฟโรดแบบกลางๆ ไม่โหดมากนัก ประมาณว่าเป็นทางลูกรัง ถนนชำรุด หรือการเข้าป่าในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูฝน เพราะระยะห่างของร่องยางไม่พอที่จะสลัดโคลนออกได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ยางลื่นหนุนฟรีเพราะดินโคลนเข้าไปอัดที่ดอกยากจนไม่สามารถควบคุมรถได้

ยาง M/T หรือ ยาง MUD-TERRAIN

ยาง MUD-TERRAIN หรือที่มีชื่อย่อที่เราคุ้นตาว่า M/T ยางที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้งานในพื้นที่ทุรกันดารโดยเฉพาะ เน้นการปีนป่ายซึ่งยาง M/T มีการออกแบบให้ดอกยางมีความหยาบ ส่งผลให้มีการสลัดดิน โคลน ได้เป็นอย่างดี ทำให้ยางสามารถจิก ตะกุยพื้นผิวอ่อนนุ่ม และขรุขระได้ดีที่สุด ในเรื่องของโครงสร้างยางนั้น ยาง M/T มีการออกแบบเหมือนกับ A/T ทุกประการ ถึงแม้จะดูว่ารูปร่างภายนอกดุดัน แต่ยาง M/T ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสูง มีชั้นโพลีเอสเตอร์อยู่ด้านข้างแก้มยาง

การใช้งาน

อย่างที่เราได้อธิบายในข้างต้นว่ายางรูปแบบนี้เหมาะกับการใช้ปีนป่ายซึ่งมีหน้าสัมผัสน้อยกว่ายางเรเดียลทั่วไปหรือแม้กระทั่งยาง ALL-TERRAIN ดังนั้นเมื่อยางมีหน้าสัมผัสน้อย ดอกยางมีความหยาบ และระยะห่างของร่องยางมีมาก ทำให้เกิดเสียงดังขณะรถวิ่งด้วยความเร็ว ยิ่งเป็นยางที่มีบั้งขนาดใหญ่มากๆ ร่องดอกยางก็จะห่างมากขึ้นด้วย ทำให้เกิดเสียงดังขณะขับ นอกจากนี้ดอกยางที่ห่างยังมีการยึดเกาะถนนที่ไม่ดี ส่งผลต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว เบรก เข้าโค้ง ยางสึกเร็ว และมีเสียงดัง หากลมยางอ่อนเกินไป อาจจะเกิดอันตรายได้

ดังนั้นในการเลือกใช้ยางควรเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของถนน เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้ใช้งานและเพื่อร่วมทาง รวมไปถึงยังช่วยรักษาสภาพช่วงล่างของรถท่านไม่ใช้สึกหรอก่อนเวลาอันควร

Most Popular

To Top