Special Tips

ที่ปัดน้ำฝนดัง ไม่สะอาด สะดุด เกิดจากอะไร

ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้ว ใบปัดน้ำฝนย่อมถูกใช้งานได้บ่อยกว่าปกติ หากที่ปัดน้ำฝนรถของเราดัง ไม่สะอาด ปัดแล้วสะดุด นอกจากจะน่ารำคาญแล้ว ที่สำคัญยังทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง หรือพูดง่าย ๆ ว่ามองทางได้ไม่ชัด ซึ่งปัญหาเล็กน้อย “เป็นอันตรายมาก” แต่แก้ไขได้ง่ายๆ เพียงเราลองมาดูกันว่าสาเหตุเหล่านี้เกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง เพื่อให้ขับรถได้อย่างปลอดภัยตลอดหน้าฝน

1 .ยางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ สาเหตุหลักๆเลยที่ทำให้ปัดแล้วไม่สะอาด มาจากยางใบปัดเสื่อมสภาพ เนื้อยางจะแข็งตัว ไม่สามารถกวาดน้ำบนกระจดได้ดีเหมือนเดิม และยังส่งเสียงดังอีกด้วย ทั้งนี้เกิดจากอายุการใช้งาน รวมถึงสภาพแวดล้อม เช่น แสงแดด เศษฝุ่น ทำให้ขอบยางปัดไม่เรียบนั่นเองค่ะ หรือหลาๆยคนอาจเจอปัญหาเพิ่งจะเปลี่ยนยางใบปัดน้ำฝนมาใหม่ แต่ยังมีเสียงดังหรือปัดไม่สะอาด เกิดจากยางปัดน้ำฝนไม่ได้คุณภาพหรือเก่าเก็บจนเนื้อยางแข็งตัว แม้จะเป็นของใหม่ก็เกิดปัญหาได้เช่นกัน ดังนั้นไม่ควรเห็นแก่ของราคาถูกจนเกินไป

2.กระจกสกปรก แม้จะยังดูใสอยู่แต่ต้องขัดนะคะ พราะในแต่ละวันกระจกหน้ารถของเราต้องเผชิญกับเศษฝุ่น เศษละอองต่างๆ ในอากาศ ซึ่งบางครั้งเราไม่ทันได้มองเห็นหรือมองด้วยตาเปล่าอาจจะไม่เห็น ส่งผลให้กระจกรถของเราสกปรกและมีคราบฝังแน่นเกาะติดอยู่ และเมื่อเปิดที่ปัดน้ำฝนแล้วจึงทำให้ปัดไม่สะอาด และถ้าหากคราบสกปรกแข็งตัวมากๆ กว่าจะอ่อนตัวลงหรือถูกปัดออกหมด ก็ทำลายยางใบปัดน้ำฝนไปแล้ว พอสะสมไปเรื่อยๆก็ทำให้ปัดไม่สะอาดในที่สุด

3.ปัญหามาจากน้ำฉีดล้างกระจกหรือน้ำยาเช็ดกระจก  คือการที่เราเติมน้ำยาที่ไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อล้างกระจกโดยเฉพาะ อาจส่งผลให้ใบปัดน้ำฝนปัดแล้วสะดุด รวมถึงน้ำยาเคลือบกันน้ำกระจกที่ไม่ได้คุณภาพก็ส่งผลเช่นกัน นอกจากนี้ไม่ควรนำน้ำยาขัดเคลือบรถมาขัดกระจก และหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าผืนเดียวกัน ถึงแม้ว่าเราจะทำความสะอาดแล้วก็ตามนะคะ

4.ก้านสปริงที่ปัดน้ำฝนเสื่อม ไม่เพียงแต่ยางใบปัดน้ำฝนอย่างเดียวเท่านั้นที่ส่งผลต่อความสะอาด แต่กล้านสปริงก้ายปัดน้ำฝนก็มีส่วนเช่นกัน เนื่องจากในก้านสปริงคอยกดให้หน้ายางสัมผัสกับกระจกบังลม หากสปริงเกิดเสื่อมสภาพ จะทำให้แรงกกดดันน้อยลง ปัดได้ไม่สะอาด ดังนั้นหากไม่จำเป็น ไม่ควรยกก้านปัดน้ำฝนทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ เพราะจะทำให้สปริงนั้นล่า

สุดท้ายค่ะที่ปัดน้ำฝนเป็นสิ่งสำคัญเป็ฯอย่างมากและส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ทุกฤดู ไม่เฉพาะเพียงแต่ฤดูฝนเท่านั้น ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้เป็นปัญหากันนะคะ

Most Popular

To Top