Special Tips

ทำไมรถป้ายแดงถึงห้ามขับตอนกลางคืน

“ป้ายแดงขับกลางคืนได้ไหม” คำถามยอดฮิตแล้วมีมาตลาดอย่างไม่ขาดสาย เพราะหลายคนคงเคยโดนตำรวจเรียกตรวจรถป้ายแดงในตอนกลางคืน แล้วก็เสียค่าปรับไปตามระเบียบ เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเรามีข้อแนะนำเรื่องการใช้ป้ายแดงมาฝาก

แผ่นทะเบียนป้ายแดง คือ ป้ายชั่วคราวที่ออกแทนสามารถหมุนเวียนนำไปใช้ได้ ดังนั้นการใช้รถป้ายแดงต้องขออนุญาตตามกฎพื้นฐานเดิมของการใช้รถป้ายแดง ซึ่งปัจจุบันยังมีการบังคับใช้ครบถ้วน โดยมีสาระสำคัญคือ ทุกครั้งที่ใช้รถเดินทาง ต้องกรอกรายละเอียดในรายการใช้รถในสมุดคู่มือฯ ให้ครบถ้วนแล้วจะสามารถใช้รถได้เฉพาะช่วงพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก (เวลากลางวัน) เท่านั้น (ไม่ใช่ 6.00-18.00น.) แต่ถ้าหากจะใช้รถตอนมืด เวลาพระอาทิตย์ตกถึงพระอาทิตย์ขึ้น (เวลากลางคืน) ไม่ว่าจะค่ำ ดึก หรือเช้ามืด นอกจากจะกรอกรายละเอียดแล้ว จะต้องขอรับอนุญาตจากนายทะเบียน (จะต้องมีลายมือชื่อนายทะเบียนของทางราชการในรายการใช้รถ) หากมีการฝ่าฝืนในข้อใด มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทำไมตำรวจถึงต้องเรียกตรวจแผ่นทะเบียนป้ายแดง จะมีการใช้หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากทางราชการ อีกทั้งยังมีสีเข้ม อ่านได้ยากตอนกลางคืน ดังนั้นหากเกิดเหตุอะไรไม่ชอบมาพากลตอนกลางคืน นอกจากจะอ่านเลขทะเบียนยากแล้ว ถ้าอ่านออกการติดตามหรือค้นหารถคันจริงที่ใช้ป้ายนั้นในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ จะยุ่งยากกว่าการตามรถที่มีป้ายถาวรแล้ว และอีกกรณีคือรถที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนแดงยากต่อการติดตามถ้าหากเกิดถูกโจรกรรม เพราะเป็นรถใหม่ยังไม่จดทะเบียน มีแต่ป้ายแดงเท่านั้นทำให้ยากต่อการติดตาม

สำหรับคนที่ต้องการใช้รถป้ายแดงในการเดินทางต่างจังหวัด หรือออกใช้งานยามค่ำคืนผู้ใช้รถต้องกรอกสมุดคู่มือทุกครั้ง (และต้องมีลายมือชื่อนายทะเบียนของทางราชการในรายการใช้รถ) เพื่อความปลอดภัยในการเรียกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

Most Popular

To Top