Special Tips

ดูแลรถเรื่องง่าย ที่ผู้หญิงก็ทำได้!!

ผู้หญิงหลายคนคงคิดว่าการดูแลรถเป็นเรื่องที่ยากและคงมีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่ทำได้ แต่จริงๆ แล้วเรื่องการดูแลรถไม่ใช่เรื่องยากขนาดผู้หญิงดูไม่ได้ สำหรับสาวๆ ที่อยากดูแลรถด้วยตัวเองเรามีทริคการดูแลรถแบบฉบับง่ายๆ ที่สาวๆ ก็ทำได้มาฝาก

1.  เช็คยางรถยนต์และลมยาง เพียงแค่สาวๆ เปิดประตูฝั่งคนขับก็จะเห็นแท็กบอกตัวเลขของปริมาณลมยาง ว่าต้องเติมลมล้อหน้าเท่าไร ล้อหลังเท่าไร โดยการตรวจเช็คลมยางนี้ควรเช็คประมาณอาทิตย์ละครั้งและจำเป็นต้องตรวจเช็คทั้ง 4 ล้อ เพื่อความปลอดภัยและการใช้งาน

2. เช็คระดับน้ำมันเครื่อง เพียงแค่เปิดฝากระโปรงรถแล้วดึงก้านน้ำมันเครื่องออกคิดว่าคงไม่ยากเกินแรงของผู้หญิงเท่าไหร่ ให้สังเกตุรอยคราบน้ำมันเครื่องเอาไว้ หากอยู่ต่ำกว่าขีดล่างต้องเติมเข้าไปจนให้ได้ระดับตามที่มาตรฐานกำหนด ห้ามเกิดขีดบนเด็ดขาดเพราะจะทำให้ตัวเครื่องเกิดความเสียหาย

3. เช็คระดับน้ำสำหรับฉีดทำความสะอาดกระจก อีกจุดที่สาวๆ สามารถดูแลได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่ตรวจเช็คว่าปริมาณน้ำฉีดกระจกอยู่ในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ถ้าอยู่ต่ำกว่าระดับที่กำหนดให้เติมตามที่กำหนดไว้ อย่างปล่อยให้น้ำฉีกกระจกขาดหรือหมด เพราะหากเกิดเหตุสุดวิสัยกระจกหน้ารถเกิดสกปรกขึ้นมาจะได้มีเอาไว้ทำความสะอาด เพื่อให้มองเห็นทางขับรถได้อย่างชัดเจน

4. เช็คน้ำยาหม้อน้ำ ข้อนี้ต้องหมั่นตรวจเช็คน้ำมันให้ได้ระดับอยู่ตลอด เรียกว่าสำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ และต้องเลือกใช้น้ำยาที่มีคุณภาพด้วย เพราะจะมีผลต่อเครื่องยนต์โดยตรง

5. เช็คระดับน้ำมันเบรก เปิดฝากระโปรงหน้ารถออกมาและสังเกตุกระปุกน้ำมันเบรก จะมีขีด MAX กับ MIN ระดับน้ำมันเบรกที่ได้มาตรฐานนั้นต้องไม่ต่ำกว่า MIN และห้ามเกินขีด MAX หากระดับน้ำมันเบรกลดลงไปมาก แสดงว่าตัวผ้าเบรกอาจเกิดการสึกหรอ หรือในกรณีที่เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเบรกมาได้ไม่นานแต่น้ำมันกลับต่ำกว่าขีดที่กำหนด แสดงว่าอาจจะเกิดการรั่วซึมได้ ต้องรีบเช็คโดยด่วน

Most Popular

To Top