Special Tips

ความหมายเส้นเตือนของฟุตบาทริมถนน

เวลาเราขับรถแล้วหาที่จอดบริเวณริมถนนเคยสงสัยไหมว่า สัญลักษณ์ริมฟุตบาทที่มีแถบสีๆ สลับกัน ขาว-แดง บ้าง ขาว-ดำ บ้าง บางทีก็มี ขาว-เหลือง แล้วตรงไหนบ้างที่เราสามารถจอดได้ มาไขข้อข้องใจกันดีกว่าว่าสัญลักษณ์ริมฟุตบาทเหล่านี้มีความหมายอะไรกันบ้าง

  • ฟุตบาทแถบสีขาว-แดง

ฟุตบาท สีขาว-แดง มีความหมายชัดเจนเลย คือ ห้ามหยุดรถ หรือ จอดรถ ทุกชนิด ตลอดทั้งแนวเขตที่กำหนดเป็นอันขาด รวมถึง ห้ามหยุดรถ เพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารชั่วคราวอีกด้วย นอกจากนี้ ยังห้ามผู้โดยสารเรียกรถโดยสารทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถแท็กซี่ หรือรถรับจ้างอื่น ๆ ให้จอดรับ-ส่ง เพราะอาจจะกระทบต่อการจราจรในภาพรวมได้

  • ฟุตบาทแถบสีขาว-เหลือง

ฟุตบาท สีขาว-เหลือง มีความหมายว่า ห้ามจอดรถทุกชนิด ตลอดระยะแนวเขตที่กำหนด เว้นแต่ หยุดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร หรือส่งของ ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

  • ฟุตบาทแถบสีขาว-ดำ

ฟุตบาทแถบสีขาว-ดำ เราสามารถจอดรถชิดขอบทางได้ แต่ก็ต้องพึงระวังไว้ด้วยว่า การจอดของเราถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นอาจถูกจับได้ถ้าเรา…จอดไม่ชิดขอบทาง จอดบริเวณที่มีไม้กันหรือเครื่องกั้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาตั้งไว้ นอกจากนี้ แถบสีขาวสลับดำ ยังเป็นสีเพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเห็นขอบฟุตพาทหรือสิ่งกีดขวางนั้น ๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ในเมื่อรู้แบบนี้แล้วเวลาจอดรถเราต้องตรวจเช็คกันสักหน่อยว่า มีแถบสีฟุตบาทสีอะไร สามารถจอดได้หรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้น เราอาจโดนใบสั่งจับล็อคล้อได้ ตามความผิด พ.ร.บ.มาตร 57 และ 59 และสำหรับเจ้าของรถ ที่โดนยกรถ จะต้องมาเสียค่าเคลื่อนย้ายอีก 500 บาท พร้อมค่าดูแลรักษารถอีกวันละ 200 บาทอีกด้วย

Most Popular

To Top