Special Tips

ใช้รถพลังงานไฟฟ้า สามารถชาร์จไฟที่ไหนได้บ้าง

ใครที่ใช้รถพลังงานไฟฟ้าไม่ต้องกังวลใจอีกแล้วว่าจะหาสถานีชาร์จได้ที่ไหน เพราะตอนนี้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ถูกสร้างเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานที่แพร่หลายในอนาคต…แต่จะมีที่ไหนบ้างมาดูกัน

1. สถานีอัดประจุไฟฟ้า ของการไฟฟ้านครหลวง (MEA)

ปัจจุบันทางการไฟฟ้านครหลวงได้มีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแล้วทั้งหมด 10 แห่ง ได้แก่ กฟน. สำนักงานใหญ่, เขตวัดเลียบ, เขตสามเสน, เขตบางขุนเทียน, เขตลาดกระบัง, เขตราษฎร์บูรณะ, เขตบางเขน, เขตบางใหญ่, กฟน.สมุทรปราการ, กฟน. บางพูด

2. สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนั้น ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 11 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค เช่น อยุธยา, นครปฐม, ปากช่อง, นครราชสีมา และหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงเทพฯ และยังมีโครงการพัฒนาเพิ่มสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีก 10 จุดทั่วจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานรถตุ๊กๆ ไฟฟ้าในอนาคต

3. การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (EGAT)

อีกหนึ่งหน่วยงานที่เป็นเจ้ายักษ์ใหญ่ทางด้านพลังงานและการทดสอบใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โดยดัดแปลงนำรถยนต์เก่ามาติดตั้งระบบการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ปัจจุบัน กฟผ.ได้ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ กฟผ. สำนักงานกลาง และโรงไฟฟ้าของกฟผ. จำนวน 23 สถานี โดยแบ่งเป็น สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบธรรมดา 11 สถานี และแบบชาร์จไฟเร็ว 12 สถานี

4. บางจาก

ทางด้านบางจาก ก็ได้มีการเปิดสถานีชาร์จไฟฟ้า 2 แห่ง แล้วในอนาคตจะยังมีการพัฒนารูปแบบธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัท บางจาก โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีแผนเป็นผู้ลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว หรือ Quick Charge ในพื้นที่ปั๊มน้ำมันบางจาก ทุกๆ 100 กิโลเมตร ตามถนนสายหลักของประเทศไทยรวม 62 สถานี ในช่วงปี พ.ศ. 2563 – 2564

5. ปตท. (PTT)

สำหรับทางด้าน ปตท. ก็ได้เปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า (PTT EV Station) แล้ว 14 แห่งทั่วประเทศ เช่น ปตท. วังน้อย อยุธยา, สระบุรี, สมุทรสาคร, คลองหลวง ปทุมธานี, พุทธมณฑล สาย 5 นครปฐม, สาขาโรงแยกก๊าซระยอง ระยอง, เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา, ราษฎร์บูรณะ, ลาดพร้าว-วังหิน นวลจันทร์ เป็นต้น และยังได้ต่อยอดพัฒนาเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบติดผนัง (EV Wall Charger) เพื่อจำหน่ายให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารายย่อย

6. EA Anywhere 

EA Anywhere จากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ บริษัทเอกชนที่เข้าร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น คาลเท็กซ์, ซีพี ออลล์, บริดจสโตน เอ.ซี.ที และ โรบินสัน ผุดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศทั้งกรุงเทพ โดยในปัจจุบันมีแล้วกว่า 400 แห่งกระจายทั่วประเทศ

7. ChargeNow

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ChargeNow จากค่าย BMW ผู้นำเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกแบรนด์และทุกรุ่น ซึ่งเกิดจากการร่วมมือของหลายบริษัท โดยในระยะแรก ChargeNow จะดำเนินการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสิ้น 50 สถานีกระจายทั่วประเทศ โดยมี Central Group และ AP เป็นพารท์เนอร์ในการให้บริการสถานีชาร์จ

8. EQ

ส่วนทางค่าย Mercedes-Benz ได้ขยายจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ EQ โดยได้ร่วมมือกับ 3 เครือโรงแรมขยายจุดติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด ได้แก่ Marriott International, Minor Hotels และ Hilton และจะขยายไปถึง 200 แห่งทั่วประเทศ

Most Popular

To Top