Special Tips

ทำความสะอาดโซ่ เรื่องจำเป็นที่ต้องทำ

อีกหนึ่งหน้าที่ของเหล่าไบค์เกอร์ที่ละเลยไม่ได้กับการดูแลมอเตอร์ไซค์คันโปรด นั่นก็คือการทำความสะอาดโซ่หนึ่งในตัวแปลหลักที่สำคัญในการถ่ายพละกำลังขับเคลื่อน ที่ออกมาจากเครื่องยนต์ไปยังชุดสเตอร์ที่ยึดติดกับล้อหลัง  เพื่อให้ล้อหมุนเคลื่อนที่ไปด้านหน้าได้โดยง่าย

ซึ่งถ้าโซ่เกิดความสกปรกหรือปัญหาจนเกิดอาการฝืด จะทำให้การขับเคลื่อนของตัวรถมีอาการที่ผิดปกติ และยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชุดสเตอร์หน้าหลังเกิดความชำรุดได้โดยงง่าย ดังนั้นเพื่อลดปัญหาในการใช้งานเราควรทำความสะอาดโซ่อย่างน้อยทุก 500 กิโลเมตร เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน ซึ่งโดยปกติโซ่จะมีอายุการใช้งาน10,000-20,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่

การตรวจเช็คและหล่อลื่นเป็นประจำก็จะทำให้โซ่มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น โดยสามารถนำตารางการบำรุงรักษาโซ่ของรถมอเตอร์ไซค์ได้ดังนี้

– ควรตรวจเช็คความตึงหย่อนทุก 500 กิโลเมตร

– พร้อมทั้งล้างและหล่อลื่นทุก 500 กิโลเมตร

 

ขั้นตอนการล้างโซ่

1.ทำการถอดชุดครอบโซ่หน้าและหลังออก เมื่อทำการถอดชุดบังโซ่ออกหมดแล้วให้ทำการตรวจระยะความตึงของโซ่  หากพบว่าหย่อนให้ทำการคลายน็อตยึดเพลาหลังเพื่อปรับตั้งความตึงโซ่

2.จากนั้นใช้ไขควงหรือคีมดันคลิปล็อคข้อต่อโซ่ออก

3.ทำการถอดข้อต่อโซ่และโซ่ออกจากสเตอร์เพื่อนำมาล้างทำความสะอาดพร้อมกับตรวจเช็คสภาพของโซ่  ถ้าหากพบว่าโซ่มีอาการติดขัดตรงข้อต่อหลายๆข้อไม่ควรนำมาใช้งาน  สำหรับการทำความสะอาดโซ่นั้นให้ใช้น้ำมันก๊าซและแปรงล้างสิ่งสกปรกออก (ห้ามใช้น้ำมันเบนซินล้างเป็นอันขาดเนื่องจากมีปฎิกิริยาในการทำละลายสูง)

4.ในขณะเดียวกันนั้นก็ให้เช็คสภาพของสเตอร์หากฟันสเตอร์สึกมากก็ควรเปลี่ยนสเตอร์เสียเลย  ด้วยเวลาเปลี่ยนควรเปลี่ยนทั้งข้างหน้าและข้างหลังพร้อมกันรวมไปถึงโซ่ด้วย

5.เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วให้ชโลมด้วยน้ำมันหล่อลื่นแล้วใส่โซ่ลงบนสเตอร์พร้อมข้อต่อโซ่

6.ตั้งระยะความตึงของโซ่ให้มีระยะความตึงถึงตกท้องช้างไม่เกิน 2-3 ซม.

 

ในเมื่อรู้ขั้นตอนการดูแลรักษาโช่แล้ว ไบค์เกอร์ทุกคนก็อย่าละเลยในการตรวจเช็คนะครับ เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า และช่วยยืดอายุการใช้งานของโช๋ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Most Popular

To Top