Special Tips

เรื่องใกล้ตัวที่ควรศึกษา วิธีควบคุมรถเมื่อรถ ยางระเบิด

เรื่องของ ยางรถระเบิด ถึงแม้ว่าในปัจจุบันในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีระบบเช็คความดันของยางรถแบบอัตโนมัติ แต่อุบัติเหตุจากยางระเบิดก็สามารถเกิดขึ้นได้อยู่ดี แต่เมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้วเราก็จะต้องรับมือกับเหตุการนั้นๆ ใหได้ สำหรับกรณีรถยางแตก เราเลยจะมาบอกวิธีควบคุมรถเมื่อรถ ยางระเบิด

อันดับแรกที่เราควรทำคือ ตั้งสติ

เพราะการที่เรามีสติจะทำให้เราสามารถควบคุมรถได้ เมื่อเราได้สติแล้วให้ใช้ทั้ง 2 มือของเรา จับพวงมาลัยให้มั่น เพราะว่าเวลาที่ยางระเบิดยางใดยางหนึ่งรถจะเกิดอาการส่ายไปมา ฉนั้นการที่เราจับพวงมาลัยให้มั่นเป็นการบังคับรถให้นิ่งเพื่อป้องกันไม่ให้รถของเราไปชนกับรถคันอื่นนั่นเอง

อันดับสอง เมื่อเราควบคุมรถได้แล้ว

ให้เราใช้เท้าค่อยๆแตะเบรก อย่าเหยีบเบรกให้จมเพราะว่าหากเราใช้เบรกที่ลึกจะทำให้รถของเรายิ่งเสียการทรงตัว ให้ใช้การแตะเบรกหลายๆครั้งเอาจะดีกว่า และระหว่างที่รถค่อยลอดความเร็วค่อยๆ ลดลงให้เรานำรถค่อยๆหลบเข้าข้างทางเพื่อทำการจอด

*และข้อควรระวังเมื่อรถยางระเบิด

ห้ามใช้ครัทช์และเบรกมือเด็ดขาดหลังจากที่ยางระเบิด เพราะการที่เราใช้เบรกมือในขณะที่รถยางระเบิดอาจจะทำให้รถของเราหมุนได้  เป็นการเพิ่มอัตราอันตรายเข้าไปอีกหลายเท่าตัวอีกด้วย ฉนั้นควรหลีกเลี่ยงเบรกมือ หากรถของคุณเป็นรถเกียร์กระปุกที่มีครัชท์ ให้เลือกใช้ครัทช์ในช่วงที่รถใกล้จะจอดเท่านั้น

ความเร็วของรถ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการควบคุมรถที่ยางระเบิดมากๆ หมายความว่ายิ่งรถที่ขับมีความเร็วมากเท่าไหร่เมื่อเกิดยางระเบิดขึ้นก็จะยิ่งทำให้การควบคุมรถยากมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นเค้าถึงมีความเร็วที่เหมาะสมในการขับขี่ไว้ที่ 80-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับบนทางหลวงก็เพียงพอแล้วนั้นเอง

 

Most Popular

To Top