Special Tips

6 เคล็ดลับ ที่ไม่ลับ ช่วยยืดอายุรถสุดที่รักของคุณ!

วันนี้เราทีมงาน Auto Variety ก็มีสาระดี ๆ มาฝากอีกเช่นเคย วันนี้ก็จะมาพูดถึง 6 เคล็ดลับที่จะช่วยยืดอายุรถยนต์สุดที่รักของคุณ ก็อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ว่ารถใครใครก็รัก ไม่ว่าจะมีวิธีไหนที่จะช่วยยืดอายุรถของเราก็มักจะทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อทะนุถนอมรถของเราไม่ให้เกิดปัญหา และให้ใช้งานอยู่กับได้นาน ๆ แต่จะมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

1. ถ้าหากว่ามีการขับรถออกต่างจังหวัดให้เติมลมมากกว่าเดิม 1-2 ปอนด์ เพราะว่าการที่เราเติมลมมากกว่าเดิมจะทำให้ยางคงรูปขณะที่หมุนได้ดีกว่า ลดการเสียดสีกับพื้นถนนเพราะว่าหน้ายางที่สัมผัสกับถนนเป็นเวลานานๆ จะเกิดความร้อนสูงนั่นเอง และวิธีนี้ยังช่วยให้รถประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกด้วย

2. จอดรถติดไฟแดงไม่จำเป็นต้องเข้าเกียร์ P เวลาที่จอดรถติดไฟแดงนานๆ เรามักจะเข้าเกียร์ P เพราะด้วยความที่เรารู้กันดีว่าไฟแดงประเทศไทยนั้นนานขนาดไหน แต่เวลาเราเข้าเกียร์ P จะมีเฟืองมาล็อคให้รถของเราไม่ไหล แต่ถ้าเราเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินมีรถมาชนท้ายรถของเราเข้า ก็อาจจะทำให้เกียร์ชำรุดได้ ดังนั้นเมื่อเราจอดรถติดไฟแดงให้ใส่เกียร์ N แล้วดึงเบรกมือก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นเราควรเข้าเกียร์ P เฉพาะเวลาที่จอดรถเมื่อพร้อมจะดับเครื่อง หรือจอดรอในช่องที่มิดชิดปลอดภัยจะดีกว่า

3. น้ำมันเบรกพร่องไม่ต้องเติมโดยทันที หลายคนอาจจะตรวจเช็ครถด้วยตัวเอง เช่น หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง ส่วนต่างๆเหล่านี้ ถ้าพร่องก็สามารถเติมได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าน้ำมันเบรกยังลดลงไม่ถึงหรือห่างไกลจากจุด Low ก็ยังไม่ต้องเติมก็ได้ เพราะอาจไม่ได้หมายความว่าเบรกจะมีปัญหา แต่อาจหมายถึงผ้าเบรกใกล้หมดนั่นเอง หากเราเติมเข้าไปก็จะไม่รู้เลยว่าผ้าเบรกนั้นใกล้หมดหรือไม่ แต่ถ้าสังเกตเห็นว่าลดลงเร็วผิดปกติควรรีบนำรถเข้าศูนย์โดยทันที

4. วอร์มรถก่อนออกเดินทาง บางคนจะมีนิสัยไม่ชอบวอร์มรถก่อนออกเดินทาง อาจจะเพราะด้วยความเร่งรีบหรือไม่ทราบว่าการวอร์มรถนั้นจะช่วยให้น้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อเลี้ยงทุกส่วน และยังเพิ่มอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

5. พักรถไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรง เพราะด้านในของฝากระโปรงมีฉนวนติดไว้อยู่แล้ว และสายไฟภายในห้องเครื่องก็เป็นสายไฟที่ทนความร้อน ดังนั้นเวลาจอดรถจึงไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงรถ

6. เวลาจอดรถตากแดดให้ลดกระจกลงเล็กน้อย การลดกระจกลงเล็กน้อยให้กว้างประมาณเอานิ้วสอดได้ จะช่วยระบายความร้อนได้อย่างเห็นผล อีกทั้งยังช่วยยืดอายุของอุปกรณ์ภายในที่ต้องเจอกับความร้อนเป็นเวลานานๆ ได้อีกด้วย

Most Popular

To Top