Special Tips

5 เรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดขับ???

วันนี้จะมีทริคมาแนะนำสำหรับเรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดขับกัน มีอะไรบ้างไปดู 

1.ในบางครั้งเมื่อมือใหม่นำรถเข้าศูนย์บริการ (บางแห่ง) จะมีเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการมารับรถและให้คำแนะนำว่า การนำรถเข้ามาจะมีการทำอะไรอย่างไรบ้างเกี่ยวกับการเข้าบริการในครั้งนี้ และบางครั้งอาจจะมีการแนะนำให้เติมบรรดาหัวเชื้อน้ำมัน นัยว่าเพื่อเข้าไปทำความสะอาดเครื่องยนต์ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานราบเรียบ บรรดามือใหม่ทั้งหลายด้วยความกังวลและให้ความเชื่อใจในศูนย์บริการ มักจะเสียเงินตรงนี้โดยไม่จำเป็น แต่ด้วยความไม่รู้ทำให้เสียเงิน ณ ตรงนี้เราอยากแนะนำว่า ถ้ารถของคุณยังเป็นรถใหม่ป้ายแดง หรือแม้แต่รถที่ผ่านการใช้งานแบบปกติมาอย่างยาวนาน เครื่องยนต์ของคุณไม่มีความจำเป็นในเรื่องของการเติมหัวเชื้อใดๆ เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรกับเครื่องยนต์เลย เพราะน้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยนนั้นส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์อยู่แล้ว เก็บเงินที่ควรจะเสียในส่วนนี้ไว้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคุณภาพดีๆ ดีกว่า

2.ในทุกครั้งที่คุณเริ่มติดเครื่องยนต์ในครั้งแรก ในจดจำไว้ว่า อย่าเหยียบคันเร่งหลังจากเครื่องยนต์ติดแล้วทันที รอให้น้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ทำงานไหลเวียนชะโลมทั่วเครื่องยนต์ก่อน และไม่ควรที่จะเปิดแอร์ในทันที ควรรอให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานก่อน หลายคนอาจจะบอกว่า ถ้ารถจอดตากแดดมาทั้งวัน เราควรจะเปิดกระจกระบายความร้อนก่อน หากเปิดประตูออกได้ในทุกบาน ก็ควรทำเพื่อระบายความร้อนจากภายในรถให้คลายความร้อนก่อน จากนั้นติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อยเปิดแอร์

3.อย่าเชื่อคำพูดคนอื่นว่า เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีล้ำสมัยแล้ว รถใหม่ป้ายแดงสามารถที่จะวิ่งด้วยความเร็วสูงได้เลย อย่าไปเชื่อใจกับคำบอกเล่านั้นมาก เพราะการใช้ความเร็วสูงกับรถยนต์ป้ายแดง นั่นหมายถึงเครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ที่มีนับหมื่นๆ ชิ้น อาจจะทำงานหนักเกินไป ควรผ่านการรันอินก่อนจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ยังปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วย

4.หมั่นตรวจเช็คของเหลวสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันคลัทช์ น้ำในหม้อน้ำสำรอง ไม่ควรให้ระดับของเหลวอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับกึ่งกลางระหว่างเครื่องหมาย + กับ –

5.หากมีการเดินทางไกลในช่วงรถใหม่ป้ายแดง พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความเร็วในรอบเครื่องยนต์ที่คงที่เกิน 5 นาที โดยเฉพาะในรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่า 4,000 รอบ/นาที

และสุดท้ายคือ ในทุกครั้งที่ดับเครื่องยนต์ อย่าได้รีบปิดสวิตช์กุญแจทันที ควรรอให้เครื่องยนต์เดินรอบในระดับที่ต่ำที่สุด จากนั้นปิดแอร์ วิทยุ และอย่าเร่งเครื่อง เพราะการเร่งเครื่องอาจจะมีน้ำม้นเครื่องบางส่วนค้างอยู่ภายในห้องเครื่อง ซึ่งเป็นอันตรายต่อกระบอกสูบ แหวน ในตอนที่คุณติดเครื่องอีกครั้งนั่นเองค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay

Most Popular

To Top